So sánh Blogger với Wordpress

Blogger WordPress là hai nền tảng phổ biến để tạo blog và website. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt về chi phí, tính năng, tùy biến, SEO và bảo mật. Theo kết quả tìm kiếm của tôi, một số điểm so sánh giữa Blogger và WordPress là:
So sánh Blogger với Wordpress



Chi phí: Blogger hoàn toàn miễn phí, bạn không phải trả phí cho hosting, tên miền hay bất kỳ chi phí nào khác. WordPress có hai loại là WordPress.com và WordPress.org. WordPress.com cũng miễn phí nhưng có giới hạn về dung lượng, giao diện và tính năng. Nếu muốn nâng cấp, bạn phải trả phí hàng năm. WordPress.org là mã nguồn mở miễn phí nhưng bạn phải tự mua hosting và tên miền riêng.

Tính năng: Blogger có các tính năng cơ bản để bạn viết và xuất bản nội dung. Nó cung cấp ít tiện ích và giao diện để bạn lựa chọn. Nếu muốn tùy biến website theo ý muốn, bạn cần có kiến thức về HTML, CSS và JS. WordPress có các tính năng mạnh mẽ và đa dạng để bạn quản lý nội dung, giao diện và chức năng của website. Bạn có thể cài đặt hàng ngàn plugin và theme miễn phí hoặc trả phí để mở rộng khả năng của website.

Tùy biến: Blogger có khả năng tùy biến hạn chế, bạn chỉ có thể thay đổi một số thiết lập cơ bản như màu sắc, font chữ, vị trí widget,… Bạn không thể thêm các tính năng mới hay thay đổi cấu trúc website một cách dễ dàng. WordPress cho phép bạn tùy biến website theo ý muốn, bạn có thể thay đổi giao diện, thêm các tính năng mới, sửa đổi mã nguồn,… Bạn cũng có thể tạo các loại website khác nhau như blog cá nhân, tin tức, thương mại điện tử,…

SEO: Blogger được cho là có lợi thế khi lên top Google, vì nó là sản phẩm của Google. Tuy nhiên, blogger có cấu trúc URL xấu, không thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm. Nó cũng không hỗ trợ các công cụ SEO như sitemap, meta tag,… WordPress được thiết kế để hỗ trợ SEO tốt hơn, bạn có thể tùy chỉnh URL, tiêu đề, mô tả, từ khóa,… cho website của mình. Bạn cũng có thể sử dụng các plugin SEO như Yoast SEO, All in One SEO Pack,… để tối ưu hóa website cho SEO.

Bảo mật: Blogger được bảo mật bởi Google, nên website của bạn sẽ khó bị hack hay tấn công. Tuy nhiên, bạn không hoàn toàn sở hữu nội dung của mình vì tất cả đều nằm trên máy chủ của Google. Họ có thể xóa blog của bạn mà không báo trước. Wordpress dùng hosting riêng nên dễ bị hack, tấn công mã độc.

Một số thông tin thêm về Blogger là:

Blogger là một dịch vụ viết blog miễn phí của Google. Bạn có thể tạo và quản lý blog của mình trên máy chủ của Google cùng với tên miền và giao diện được Google cung cấp hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần có một tài khoản Gmail là có thể đăng ký và đăng nhập Blogger để tạo blog của mình.

Blogger được phát triển lần đầu tiên bởi Pyra Labs vào năm 1999. Sau đó vào năm 2003, Blogger được Google mua lại. Năm 2006, Google đã ra mắt phiên bản Blogger tích hợp hoàn toàn vào hệ thống của Google và từ đó Blogger đã phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Blogger là một trong những nền tảng viết blog phổ biến nhất hiện nay, chỉ sau WordPress. Theo thống kê từ BuildWith, Blogger được sử dụng bởi khoảng 1% blog trong 1 triệu website hàng đầu hiện nay.
Blogger có các tính năng cơ bản để bạn viết và xuất bản nội dung. Nó cung cấp ít tiện ích và giao diện để bạn lựa chọn. Nếu muốn tùy biến website theo ý muốn, bạn cần có kiến thức về HTML, CSS và JS.
Blogger cho phép bạn quản lý các tùy chọn cài đặt blog như quyền riêng tư, đăng bài, HTTPS, bình luận, email, định dạng, thẻ meta, lỗi và chuyển hướng,… Bạn có thể truy cập vào menu Cài đặt để thay đổi các tùy chọn này.

Blogger cho phép bạn theo dõi các blog mà bạn yêu thích bằng cách thêm các blog đó vào danh sách đọc trên trang tổng quan Blogger của bạn. Bạn cũng có thể cho phép người khác theo dõi blog của bạn bằng cách thêm tiện ích Người theo dõi. Bạn có thể quản lý các blog mà bạn theo dõi hoặc người theo dõi blog của bạn từ menu Bảng điều khiển.
Blogger cho phép bạn kiếm tiền online từ blog của mình bằng cách sử dụng Google AdSense. Bạn có thể truy cập vào menu Kiếm tiền để kết nối tài khoản AdSense của bạn với blog của bạn và hiển thị quảng cáo trên blog. Bạn sẽ nhận được tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo trên blog của bạn.

Một số thông tin thêm về WordPress là:

- WordPress được bắt đầu từ năm 2003 khi nhà sáng lập Matt Mullenweg phát triển một dự án nhỏ mang tên b2/Cafelog. Với sự trợ giúp của Mike Little, họ đã sử dụng bộ mã nguồn đó để tạo nên phiên bản đầu tiên của WordPress vào ngày 27/5/2003.

- WordPress là nền tảng CMS phổ biến nhất hiện nay, chiếm hơn 35% tổng số top 1 triệu website hiện tại³. WordPress được sử dụng bởi hàng triệu người dùng trên toàn thế giới, từ cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức cho đến các cơ quan chính phủ.

- WordPress có hàng ngàn plugin và theme để bạn có thể mở rộng các tính năng và thay đổi giao diện cho website của mình. Bạn có thể tìm kiếm và cài đặt các plugin và theme miễn phí hoặc trả phí từ thư viện chính thức của WordPress hoặc từ các nhà cung cấp bên thứ ba.

- WordPress được thiết kế để hỗ trợ SEO tốt hơn, bạn có thể tùy chỉnh URL, tiêu đề, mô tả, từ khóa,... cho website của mình. Bạn cũng có thể sử dụng các plugin SEO như Yoast SEO, All in One SEO Pack,... để tối ưu hóa website cho SEO.

- WordPress là mã nguồn mở, nghĩa là bạn có quyền truy cập và sửa đổi mã nguồn của nó. Bạn cũng có thể đóng góp cho cộng đồng WordPress bằng cách viết plugin, theme, dịch thuật, hỗ trợ,... Bạn có thể tham gia vào các sự kiện như WordCamp, Meetup,... để giao lưu và học hỏi với các nhà phát triển và người dùng WordPress khác.

WordPress là một nền tảng mã nguồn mở để tạo và quản lý website, blog và các ứng dụng web khác. WordPress được viết bằng ngôn ngữ PHP và sử dụng cơ sở dữ liệu MySQL. WordPress có hai loại là WordPress.com và WordPress.org. WordPress.com là dịch vụ lưu trữ website miễn phí của WordPress, bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản là có thể tạo website của mình với tên miền có đuôi wordpress.com. WordPress.org là mã nguồn mở miễn phí của WordPress, bạn có thể tải về và cài đặt trên hosting và tên miền riêng của mình.

Bài viết cùng chủ đề: